CHÁNH
VĂN
Lời
Tựa Phật Thuyết A Di Đà Kinh Yếu Giải
Nguyên là chư Phật thương xót lũ người mê, phải tùy cơ
của mỗi người mà bố thí cho lời giáo hóa.
Đưa
người tới đích, tuy chỉ có một đích thôi, mà dùng phương tiện để đưa đi, tất
phải dùng nhiều phương tiện. Trong hết thảy các phép phương tiện, tìm lấy một
phép rất thẳng, rất mau, rất tròn, rất chóng, thì không phép nào bằng phép
“niệm Phật cầu sinh Tịnh Độ”. Lại trong các phép niệm Phật, tìm lấy một phép
giản dị, rất ổn đáng thì không phép nào bằng phép “tín, nguyện, chuyên trì danh
hiệu”. Thế cho nên ba bộ kinh nói về Tịnh Độ đều có lưu hành, mà cổ nhân chỉ
chọn lấy một bộ kinh A Di Đà làm khóa tụng hàng ngày. Thế chẳng phải là một
phép Trì Danh ấy hợp với tất cả ba hạng người: thượng căn, trung căn, và hạ
căn, tóm thâu được cả phần Sự, phần Lý không còn thiếu sót. Cả Thiền tông và
các giáo môn khác cũng không thể ra ngoài được phép Trì Danh này. Thực là một
phép chẳng khá nghĩ bàn vậy.
Về
việc chú thích và giải nghĩa kinh này, thời đại nào cũng không thiếu người,
nhưng còn để lại ở đời không có mấy. Bộ sách Sớ Sao của ngài Vân Thê thì rộng
lớn tinh vi, bộ Viên Trung Sao của ngài U Khê thì cao cả sâu rộng, như hai vầng
mặt trời, mặt trăng ở giữa trời, ai có mắt mà chẳng thấy rõ. Chỉ vì văn chương
giàu có lắm, nghĩa lý phồn thịnh nhiều không bờ, không bến chẳng ai đo lường
được, đến nỗi những người mới học, biết ít, khó bề ngoi lên để mở lòng tin và
phát nguyện. Cho nên tôi chẳng quản ngu hèn, lại trước thuật sách Yếu Giải này,
chẳng dám cùng với hai ông cạnh tranh mà lập dị, và cũng chẳng dám cố ép cho
được đồng ý với hai ông.
Trước hết, tôi rút ở trong những câu văn của bộ kinh này, lấy 5 tầng nghĩa lý huyền vi mà giải thích:
Trước hết, tôi rút ở trong những câu văn của bộ kinh này, lấy 5 tầng nghĩa lý huyền vi mà giải thích:
I.
Thích nghĩa rõ cái tên đề của bộ kinh.
II.
Biện luận thể chất của bộ kinh.
III.
Nói rõ tôn chỉ của bộ kinh.
IV.
Nói rõ lực dụng của bộ kinh.
V.
Nói về giáo tướng của bộ kinh.
(Lời người dịch: Đọc tụng bộ kinh này, phải biết rõ năm tầng nghĩa huyền vi ấy
thì người tu mới thấy có hiệu nghiệm và đắc đạo).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét