IV. NÓI RÕ LỰC DỤNG CỦA
BỘ KINH
Sinh sang Tịnh Độ lên ngôi Bất Thoái là cái điểm
lực dụng (dùng sức tu hành) của bộ kinh này.
Sinh sang Tịnh Độ thì có bốn cõi, mỗi cõi đều có 9 phẩm để cho 3 hạng người được sinh sang. Nay hãy nói qua tướng trạng của những người được sinh sang 4 cõi (1).
Sinh sang Tịnh Độ thì có bốn cõi, mỗi cõi đều có 9 phẩm để cho 3 hạng người được sinh sang. Nay hãy nói qua tướng trạng của những người được sinh sang 4 cõi (1).
1) Người
nào niệm Phật mà chưa đoạn trừ được Kiến Hoặc (2) và Tư Hoặc (3), những người
này chia làm 3 hạng, tùy theo tâm người nào tán loạn hay là tâm yên định, sẽ
sinh sang 9 phẩm ở cõi Đồng Cư (cõi này có cả phàm và thánh cùng ở chung với
nhau).
2) Người nào niệm Phật
đến thời kỳ Sự nhất tâm bất loạn thì Kiến Hoặc và Tư Hoặc tự nó đã tiêu tan hết
rồi, sẽ được sinh sang cõi Phương Tiện Hữu Dư (cõi này riêng cho các vị Thanh
Văn, Duyên Giác).
3) Người nào niệm Phật
đến thời kỳ Lý nhất tâm bất loạn, đã phá tan được từ một phẩm cho đến 41 phẩm
vô minh, sẽ được sinh sang cõi Thực Báo Trang Nghiêm, có khi chứng được một
phần ở cõi Thường Tịch Quang (cõi này riêng cho Báo Thân Phật và các vị đại Bồ
Tát).
4) Người nào niệm Phật
đã phá tan hết 42 phẩm Vô Minh thời được sinh lên Thượng Thượng Phẩm ở cõi Thực
Báo Trang Nghiêm, hay là ở cõi rốt ráo Thường Tịch Quang (cõi này riêng của Báo
Thân Phật và Pháp Thân Phật).
Bất Thoái có bốn nghĩa:
Bất Thoái có bốn nghĩa:
1. Niệm bất thoái.
2. Hạnh bất thoái.
3. Vị bất thoái.
4. Tất cánh bất thoái.
- Lên ngôi
Niệm Bất Thoái là người đã phá hết vô minh, đã hiểu rõ Phật tính, đã sinh thẳng
sang cõi Thực Báo, hay là cõi Phần Chứng Thường Tịch Quang.
- Lên ngôi Hạnh Bất
Thoái là người đã đoạn hết Kiến Hoặc, Tư Hoặc, Trần Sa Hoặc (4) cũng đã phá
được, được gửi thể chất vào trong hoa sen, vĩnh viễn dứt hết mọi ác duyên thoái
chuyển.
- Lên ngôi Vị Bất Thoái là người mang cả ác nghiệp mà sinh sang cõi Đồng Cư, được gửi thể chất vào trong hoa sen, vĩnh viễn dứt hết mọi ác duyên thoái chuyển.
- Lên ngôi Vị Bất Thoái là người mang cả ác nghiệp mà sinh sang cõi Đồng Cư, được gửi thể chất vào trong hoa sen, vĩnh viễn dứt hết mọi ác duyên thoái chuyển.
- Tất cánh Bất Thoái là
những người niệm Phật, bất luận là nhất tâm hay tâm tán loạn, hữu tâm hay là vô
tâm, hiểu hay là chẳng hiểu, miễn là danh hiệu chư Phật ở sáu phương, hay là
cái tên bộ kinh này, một khi đã lọt vào tai rồi, thì dù có lâu đến nghìn vạn
kiếp về sau, tất cũng phải có ngày được độ thoát. Người nghe phải danh hiệu
Phật lọt vào tai rồi, thì thế nào cũng phải được độ thoát, giống như người nghe
phải cái tiếng trống có bôi thuốc độc lọt vào tai rồi thì dù ở gần hay xa, thế
nào rồi cũng phải chết (giống ác phải chết), hay là giống như người ăn phải một
tí kim cương vào bụng, rồi thì chẳng đời nào tiêu hóa được (mầm thiện vẫn còn).
Lại một sự lạ nữa, là
cầu sao được mang cả nghiệp mà đi sinh vào cõi Tịnh Độ Đồng Cư để chứng được
Vị Bất Thoái là đã được với các vị Bồ Tát Bổ Xứ cùng ở đấy
rồi. Mình cũng được như các vị ấy, chỉ một lần sinh ra ấy là đã được bổ vào ngôi Phật. Nguyên vì, đã được
cùng với các vị thượng thiện nhân ấy cùng ở một nơi, thế là được vào cõi Đồng Cư, mà là được sinh tắt qua cả 3 cõi Tịnh Độ ở trên
rồi. Chỉ một lần sinh ra ấy mà được bổ làm Phật thế là được lên ngôi Vị Bất Thoái, mà tức là đã chứng được đủ cả ba ngôi Bất Thoái. Trong
bộ kinh này, dùng sức tu mạnh được như thế, thì trong ngàn vạn bộ kinh luận
khác, chưa từng có một bộ nào nói được như thế (từ xưa đến nay, chưa ai khám
phá cái nghĩa này). Đem so sánh với cái mầm chính của phép Đốn Ngộ Thiền tông
kia chỉ là một phép đưa dần người tu ra khỏi trần lao, đời này, đời khác sinh
ra mà không thoái chuyển, thì mới có hy vọng noi lên ngôi Phật, thực là chẳng
thể nào cùng với phép tu Tịnh Độ này cùng nói trong một ngày được (lời nói đanh
thép). Các vị sĩ phu trong Thiền tông và trong các Giáo môn, sao không nghĩ
đến?
(1) Tịnh Độ có bốn cõi:
1) Đồng Cư ; 2) Phương Tiện Hữu Dư ; 3) Thực Báo Nghiêm ; 4) Thường Tịch Quang
Mỗi cõi có 9 phẩm: 1)
Thượng thượng; 2) Thượng trung; 3) Thượng hạ;ï 4) Trung thượng; 5) Trung trung;
6) Trung hạ; 7) Hạ thượng; 8) Hạ trung; 9) Hạ hạ.
Ba hạng người được vãng
sinh: Thượng bối, Trung bối và Hạ bối.
(2) Kiến Hoặc là bị
nhiều thành kiến, tà kiến làm cho tâm mê hoặc vì tin theo các thuyết của các
đạo tà, ma, thần, quỷ, các học thuyết của các chủ nghĩa sai lầm.
(3) Tư Hoặc là bị các
phiền não là: tham, sân, si, mạn, nghi v.v… làm cho tâm mê hoặc.
(4) Trần Sa Hoặc là còn
nhiều thứ mê hoặc nhiều như cát, như bụi, không kể xiết. Lên ngôi đại Bồ Tát
phải đoạn trừ cho thật hết những mê hoặc sa trần.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét